Hiểu rõ hơn về công nghệ Triluminos và bộ xử lí hình ảnh X-Reality trên Xperia Z Ultra
Khi Sony trang bị màn hình Full HD cùng với công nghệ Bravia Engine 2
lên Xperia Z, nhiều người kỳ vọng chiếc máy này sẽ cho chất lượng hiển thị cùng
độ bão hòa màu sắc sẽ ở mức rất cao. Thực sự thì kỳ vọng đó cũng đã được đền đáp
một phần khi hình ảnh trên Z là rất mịn và đẹp, thế nhưng những hạn chế của loại
màn hình LCD TFT mà Sony áp dụng cho Z/ZL vẫn còn đó các nhược điểm như màu sắc
nhợt nhạt, góc nhìn hạn hẹp, Bravia Engine 2 trong một số điều kiện làm nổi bật
một số màu sắc một cách quá mức. Và có lẽ sau khi nhận thấy được những điều này,
Sony đã quyết định thay thế Bravia Engine 2 bằng Triluminos cùng với đó là trang
bị thêm chip xử lí hình ảnh X-Reality trên Z Ultra, nhằm tăng cường khả năng
hiển thị và khả năng phối màu một cách chuẩn xác hơn, trung thực
hơn.
Theo đánh giá trong bài trên tay Z Ultra , màn hình của Z Ultra cho chất lượng hiển thị tuyệt vời hơn, màu sắc trong, không còn hiện tượng mờ đục như Z. Vậy tại sao công nghệ Triluminos cùng X-Reality lại có thể bù đắp đi những điểm yếu cố hữu trên loại màn hình LCD TFT ? Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn câu hỏi trên. Nhắc lại về công nghệ Triluminos
Khả năng tái tạo màu sắc của màn hình Triluminos so với màn hình
thường
Trước tiên phải hiểu sơ qua về cơ chế của màn hình LCD dùng công nghệ đèn
nền LED thông thường: Các màn hình LCD đèn nền LED thông thường sử dụng bóng LED
xanh dương cường độ cao được phủ một lớp phốt-pho nhằm tạo ánh sáng trắng. Ánh
sáng sau đó sẽ đi qua một bộ lọc với ba màu cơ bản là đỏ, xanh dương, xanh lá.
Tuy nhiên, thành phần này có tính lọc lựa không cao, ví dụ như filter màu đỏ vẫn
cho phép một ít ánh sáng cam đi qua. Khi màu đỏ và xanh không thuần khiết được
trộn lại, chúng cho ra hình ảnh với màu trông có vẻ nhợt nhạt. Đây cũng chính là
điểm hạn chế của các màn hình LCD so với màn hình CRT trước đây.
Cuối cùng kết quả là
gì?Trong khi đó màn hình LCD dùng công nghệ Triluminos của Sony sẽ tận dụng các bóng LED không có lớp phủ đặt trong một ống thủy tinh với đầy các chấm lượng tử đỏ và xanh lá cung cấp bởi công ty QD Vision (có trụ sở tại Massachussetts, Hoa Kì). Hai loại chấm này sẽ hấp thụ một phần ánh sáng xanh dương từ đèn nền rồi phát xạ thành màu đỏ và xanh lá thuần khiết. Với phương pháp này, ánh sáng đi qua bộ lọc đỏ sẽ mang đúng màu đỏ, tương tự như thế cho các màu còn lại. Kết quả là chúng ta có được mức độ tái tạo màu chính xác hơn, hình ảnh đẹp hơn so với việc dùng đèn LED tráng phốt-pho. Ngoài ra, công nghệ bán dẫn này cho phép sử dụng các tinh thể nano ở kích thước cực kì nhỏ (khoảng 10nm), nhỏ tới mức chúng có được các tính chất của hạt lượng tử và chỉ phát xạ ánh sáng ở một bước sóng nhất định. Kết quả là chúng ta có được những hình ảnh với gam màu (dải màu sắc mà màn hình có thể tái tạo) cao hơn bình thường khoảng 50%. Công nghệ Triluminos sẽ giúp cho màn hình LCD TFT trên Z Ultra trở nên rực rỡ hơn, cho góc nhìn rộng hơn và màu sắc trung thực hơn. Công nghệ xử lí hình ảnh X-Reality Nếu như Triluminos đảm nhiệm việc thể hiện màu sắc, hình ảnh giao diện tổng thể của máy, thì X-Reality sẽ có một nhiệm vụ phức tạp hơn: nâng cao chất lượng ảnh và video được hiển thị trên Z Ultra. Cụ thể hơn, chip xử lí ảnh X-Reality trên Z Ultra sẽ giúp hình ảnh cũng như video trở nên sắc nét hơn, giảm thiểu độ nhiễu, tăng độ tương phản và đảm bảo độ bão hòa màu sắc luôn ở mức ổn định. Vậy nó hoạt động ra sao? Theo Sony, bất kỳ tín hiệu hình ảnh nào trước khi trình chiếu lên màn hình đều sẽ được X-Reality "xé nhỏ" ra thành nhiều thành phần khác nhau bao gồm: kết cấu, đường nét, độ tương phản và màu sắc. Mỗi thành phần này sẽ được xử lí và phân tích một cách riêng biệt, nhằm đảm bảo độ sắc nét, độ rõ nét luôn đạt mức cao trước khi được "ghép" trở lại thành hình ảnh cuối cùng. Tóm lại, có thể hiểu nôm na là X-Reality sẽ giúp cho các đoạn video, hình ảnh trở nên rõ hơn, chi tiết hơn, cùng với đó là độ bão hòa màu sắc cũng như độ tương phản được cải thiện đáng kể. Tất nhiên, không phải vì thế mà bạn cho rằng X-Reality cũng có thể biến một bức ảnh nhòe, nhiễu được chụp bởi một chiếc smartphone có camera tầm 2MP - 3MP, thành một bức ảnh đẹp với chất lượng cao được, cái gì cũng có giới hạn của nó và X-Reality cũng vậy! Video và hình ảnh trên Z Ultra sẽ có độ tương phản cao hơn, màu sắc trung thực hơn, chất lượng hiển thị tốt hơn nhờ vào bộ xử lí ảnh X-Reality Hiện Sony đang sử dụng hai giải pháp nâng cao hình ảnh chất lượng thấp trên các dòng TV cũng như smartphone của họ, đó là X-Reality và cao cấp hơn nữa là X-Reality Pro (hiện mới có trên TV). Sự khác nhau của X-Reality và X-Reality Pro đó là X-Reality là bộ vi xử lí hình ảnh với một nhân xử lí ở bên trong, trong khi đó X-Reality Pro thì có đến hai nhân xử lí, chính vì điều này mà các TV dùng X-Reality Pro cho tốc độ cải tiến hình ảnh, video với tốc độ nhanh hơn khá nhiều so với X-Reality. Ngoài ra, tất cả các TV có trang bị X-Reality Pro đều có khả năng trình chiếu hình ảnh và các đoạn video 3D với chất lượng cao, trong khi chỉ một số dòng TV dùng X-Reality mới có tính năng trên. Một số ví dụ: TV Sony HX820, HX729 dùng X-Reality Pro, dòng thấp hơn một tí là TV Sony NX720 thì dùng X-Reality. Video trình diễn mức độ hiệu quả của X-Reality Video trình diễn X-Reality Pro trên TV Sony |
0 nhận xét: