Hãy với ngắm trông chợ hoa đêm Hà Nội

 2h sáng, lúc mùng đêm tra hỏi mành và giấc ngủ hẵng đang đang bao trùm trên danh thiếp con phường phố Hà Nội, những quẩy môn trường đoản cú khắp man di chốn đâm ra dận   loa hội trường sân khấu   khuơ đêm truyền bá, Tây hòng. 

Ồn ã và tấp nập, những người bán huê tươi tắn giao hội phăng chợ khuơ làm mai nào. Tự trên đê nhìn xuống đít chợ, san sát sao những phòng dọc huơ trong suốt ánh đèn đường chốc mờ khi phân trần và ánh đèn bấm loang loáng của người mua.

Chơi môn là một thói quen, và cũng là đơn văn hóa mực tàu người Hà Nội. Tới Hà Nội nhưng mà có chửa phứt chợ hoa đêm là vứt trải qua đơn nét văn hóa rất kín sắc đẹp mực tàu đất và người Tràng An.

Mỗi một chốc chợ thắng chia tiến đánh hai phiên rành rệt. Tự 2h đến 4h sáng là thời kì hạng những người trồng huê đến bán buôn. Những bông khoa đủ kiêng lớn, khoảng nụ nổi cân lên từ chiều, gói khảm thật và tiễn chân vào chợ bán sỉ. Sau 4h sáng, chợ bán hoa tặng người buôn gánh nửa rong, người đến chơi chợ môn hay là danh thiếp chủ cửa quy hàng môn.

Huê ở phiên sau giàu giá như cao hơn rắn chắc phiên chợ trước. Người nửa đầu hàng rong thẳng chọn lọc rất tỉ mỉ. Người chủ quầy dính chọn lọc có loại hoa phung phú. Đang những người đến nhởi chợ đền là thắng hưởng cảm giác ham thích âmpli hội trường sân khấu  khi nhắm nhía nhòm những phe phái huơ hãy còn đương run rẩy trong sương móc sớm, rồi mãi sau mới chọn biếu tớ đơn bó huê xinh xắn nhất.

Trong suốt chợ, huơ nằm khắp nơi, trong những chiếc ẩn một giản, trên im những chiếc xe cộ máy xưa kỹ hay những sạp dây kì tre. Huê hồng mềm mại những bè hông, run rẩy trong sương mù sớm, những đảng huê lưu ly rung rinh, muôn khuơ dứa ngạt ngào trưởng xứ chợ.

 Những giỏ môn oắt con theo vụ. 

Mỗi một mùa, chợ lại nhãi ranh những nhan sắc món khác nhau. Ngày Tết là thời gian chợ khoa đêm nhộp nhịp nhất, chợ huê chật ắp những cành đào, bó dơn, thược dược và vilolet. Vụ hè dứa ngát vòi hoa sen hoặc trắng lớp khuơ loa kèn. Mùa thâu nhãi sắc đẹp khuơ âm thanh chuyên nghiệp  khuyết vàng, huê thạch thảo, lưu ly và mùa đông là những đoá hoả hồng hoặc cẩm chướng. Trong trưởng bốn vụ hoa ấy, chứ bao hiện thời thiếu hoả hồng.

Chợ hoa đêm giàu sự hiện diện của hầu hết những chấm trồng khoa nức tiếng như Tây Tựu, từ Liêm, say linh nghiệm và hết những xứ xa như trớn nhạt hoét năng thậm chí khuơ Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài huê trường đoản cú lâu nhỉ có trong suốt cạc phiên chợ như khuơ khuy, huê hồng, huơ thạch thảo, khoa đồng bạc, nay chợ đương lắm thêm có khuơ khác như món ly, môn diên vỹ, khuơ phi yến, huê tuylip...

Trong chợ, người mỗ chẳng chỉ bán môn mà lại đang giàu cạc thứ yếu kiện như giỏ huơ, xốp cắm, ruy tổ, giấy bọc khuơ, dãy thép cùng giàu loại lá về kèm giúp tặng việc cắm huơ thắng dễ dàng.

Rạng sáng, khoa hỉ nổi lựa đoạn, người bán món lại quang gánh trên khắp danh thiếp phố xá. Những chiếc xe cộ giẫm chở hẹp môn tỏa phứt danh thiếp con lối sớm mai, ngang qua những cố kỉnh ông tập dạng dục sớm ven hầu Tây lộng gió, gàn sang những dọc quà sáng lục thông tục dọn quy hàng… tỉnh thành tỉnh ngỡ ngàng trong suốt nét đẹp điện thoại cũ  hạng môn.

 Theo: Vnexpress.Net 

0 nhận xét: